ก่อนที่ตลาดหุ้นไทยจะเปิดนักลงทุนต้องหาข้อมูลอะไรบ้าง?

22 มิถุนายน 66
สิ่งที่นักลงทุนต้องดูคือ
• ปัจจัยภายนอก
• ปัจจัยภายใน


ปัจจัยภายนอก คือ ปัจจัยที่ไม่เกี่ยวกับหุ้นในตลาดหุ้นไทยโดยตรง เช่น


Index จากตลาดอื่นๆ เช่น Index ทางอเมริกา เช่น ทั้ง Dow Jones , S&P 50 และ NASDAQ เนื่องจากตลาดอเมริกา เป็น Leading Indicator ปิดการซื้อขายก่อนเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นไทย เมื่อทิศทางของอเมริกาไปทิศทางไหนตลาดหุ้นไทยจึงมีโอกาสไปในทิศทางเดียวกัน ในการดูปัจจัยภายนอกรวมถึงตลาดยุโรป และ ตลาดหุ้นเอเชียบางประเทศที่ตลาดเปิดก่อนตลาดไทยเช่น ออสเตรเลีย เกาหลี ญี่ปุ่น นักลงทุนต้องดูเพื่อวิเคราะห์ทิศทางการลงทุน ตัวอย่าง เช่น ถ้า Dow Jones บวกตลาด เอเชียบวก และทิศทางการการลงทุนขณะนั้นอิงปัจจัยภายนอก ตลาดหุ้นไทยอาจมีโอกาสที่จะไปในทางเดียวกัน

ค่าเงิน ส่วนใหญ่จะอิงจากค่าเงิน ดอลลาร์ ซึ่งค่าเงิน ดอลล่าร์ ส่วนใหญ่จะแปรผกผันกับค่าเงินฝั่งเอเชีย เช่น ถ้าดอลล่าร์อ่อนค่า อาจจะทำให้ค่าเงินของเราแข็งค่าขึ้นมาในเชิงเปรียบเทียบ เมื่อค่าเงินเราแข็งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ Fund Flow (เงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ) เข้าแล้วมีผลเชิงบวกสำหรับตลาดหุ้นไทย

Commodities (สินค้าโภคภัณฑ์) สินค้าหลักที่ต้องดูคือ น้ำมัน เนื่องจากน้ำมันเป็นดัชนีที่มีความสำคัญกับ Sector พลังงานเป็นอย่างมาก น้ำมันที่นิยมดูคือ WTI (West Texas Intermediate แหล่งน้ำมันจากประเทศสหรัฐอเมริกา) และ Brent (แหล่งน้ำมันจากทะเลเหนือ (North Sea) คือทะเลระหว่างเกาะอังกฤษและกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย)


ในตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET) มี 3 Sector หลักที่มีน้ำหนักใน SET มากทีสุด คือ พลังงาน ธนาคาร และ ICT ตัวอย่างเช่น หากราคาน้ำมันขึ้น ตัวหุ้นกลุ่มพลังงานอาจมีโอกาสนำตลาดขึ้นเช่นเดียวกัน
เว็บไซต์ที่สามารถติดตาม index และข่าวสารการลงทุนของต่างประเทศได้มีหลากหลายเว็บไซต์ เช่น www.bloomberg.com, www.investing.com, www.cnbc.com


ปัจจัยภายใน คือ สถานะการณ์หรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทยโดยตรง ดูจากสถานการณ์ภายในประเทศ หรือข่าวเกี่ยวกับหุ้นตัวนั้นๆ โดยตรง ซึ่งหากในประเทศมีสถานการณ์ไม่ปกติ ทิศทางในตลาดหุ้นไทยอาจไม่เป็นในทิศทางเดียวกับตลาดภายนอก ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ติดตามข่าวในตลาดหุ้นไทย ได้แก่ www.Infoquest.co.th


สำหรับนักลงทุนมือใหม่อาจจะรู้สึกว่าการวิเคราะห์หุ้นหรือวิเคราห์การลงทุนนั้นยากต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูล ดังนั้นนักลงทุนอาจจะหาอ่านบทวิเคราะห์ต่างๆ จากบริษัทหลักทรัพย์ที่สรุปภาพรวมและกลยุทธ์การลงทุนมาให้แล้ว สำหรับนักลงทุนที่เปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี แล้ว สามารถดูบทวิเคราะห์ได้ที่ https://www.krungsrisecurities.com/
หรือ สนใจเปิดบัญชีลงทุนกับ บล.กรุงศรี คลิกที่นี่



เปิดบัญชีหุ้น